Lầu 8, 123 Đường Lý Chính Thắng, Quận 3, Thành phố Ho Chi Minh
Sau những tác động của đại dịch Covid-19, văn phòng truyền thống vẫn được xem là lựa chọn ưu tiên của các doanh nghiệp. Tuy nhiên, xu hướng văn phòng chú trọng hơn vào tính linh hoạt và lấy con người làm trung tâm cũng đã đồng thời được định hình. Mô hình văn phòng kết hợp chính là sự chuyển đổi khác đi của văn phòng truyền thống.
Tại báo cáo mới đây của Savills Việt Nam đã chỉ ra, tại các quận trung tâm, tỉ lệ lấp đầy cho thuê văn phòng 97% trong bối cảnh nguồn cung hạn chế và nhu cầu lớn. cụ thể, tại Q.1, tỉ lệ lấp đầy trung bình 93%, giá thuê trung bình là 43USD/m2/tháng. Ở Q.3, tỉ lệ lấp đầy trung bình 94%, giá thuê trung bình 27USD/m2/tháng.
Theo Savills, do đại dịch Covid, 24% các dự án ở các quận trung tâm giảm giá thuê đến 20% trong thời gian ngắn, chủ yếu từ các bất động sản hạng B và C.
Vùng ngoài trung tâm: Tỉ lệ lấp đầy văn phòng đạt 87%; giá thuê trung bình là 222USD/m2/tháng. Tỉ lệ lấp đầy trung bình, mất 8 điểm theo năm do có nhiều dự án mới nhưng nhu cầu không cao, gây ảnh hưởng trong thời gian ngắn. Tại Q.7 và Bình Thạnh có tỉ lệ lấp đầy tăng 10 điểm theo quý. Q.10 có mức tăng theo quý cao nhất sau khi Viettel A&B được lấp đầy hầu như hoàn toàn.
Đại diện đơn vị này cho rằng, rất nhiều công ty hiện nay đang bắt đầu cân nhắc việc chuyển sang mô hình làm việc kết hợp - giữa làm việc tại văn phòng và làm việc từ xa.
Đại dịch đã làm thay đổi cuộc sống làm việc của mọi người và thị trường văn phòng. Chỉ số mô hình làm việc kết hợp mà Savills đã phân tích vào các yếu tố tác động đến nhân viên cũng như chủ sở hữu các công ty để xem thành phố nào trên thế giới có thể chuyển đổi sang mô hình làm việc kết hợp nhanh chóng hơn. Hầu hết nhóm nhân viên muốn có mặt tại văn phòng ít nhất một vài lần và hầu hết các công ty muốn có một mức độ chuyên cần từ các nhân viên của họ, để đảm bảo việc hỗ trợ cho các nhân viên mới, đồng thời thúc đẩy sự sáng tạo, khả năng hợp tác và năng suất lao động nói chung. Tuy nhiên, ở một số vị trí công việc như trong lĩnh vực ngân hàng sẽ tiếp tục phải làm việc tại các văn phòng truyền thống để đảm bảo chất lượng của các hoạt động kiểm soát và an ninh.
Theo đại diện Savills, Việt Nam sở hữu một hệ thống các doanh nghiệm vừa và nhỏ (SME) mạnh mẽ, cùng với nền tảng khởi nghiệp rất năng động. Chủ của những doanh nghiệp tổ chức này thường không sử dụng không gian văn phòng truyền thống và do đó, không gian làm việc chung đã và đang phát triển rộng rãi. Khi hoạt động kinh doanh của những khách thuê này phát triển hơn, họ sẽ cần những không gian văn phòng chính thức, từ đó làm gia tăng nguồn cầu cho thị trường văn phòng trong nước, đồng thời thúc đẩy mô hình làm việc kết hợp.
Đối với thị trường Việt Nam, nhìn chung những ảnh hưởng của nhu cầu thuê văn phòng đang thay đổi nhanh chóng trong một môi trường kinh doanh năng động. Với tốc độ phát triển mạnh mẽ trong thời gian gần đây của Tp.HCM, đặc biệt là trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng, bất động sản, CNTT, nhu cầu thuê và sở hữu các diện tích văn phòng hiện đại, đa chức năng sẽ ngày càng tăng, để đáp ứng những nhu cầu làm việc của lực lượng lao động trẻ. Tuy nhiên, với dịch Covid-19 kéo dài gần đây và với sự tăng trưởng vững chắc của các doanh nghiệp vừa và nhỏ thì mô hình văn phòng truyền thống sẽ có thể gặp phải thách thức, từ đó thúc đẩy sự phát triển của mô hình làm việc kết hợp trong tương lai.
Bà Từ Thị Hồng An, Giám đốc Cho thuê thương mại, Savills Tp.HCM cho hay, có 3 yếu tố thúc đẩy sự chuyển đổi của văn phòng truyền thống sang văn phòng kết hợp.
Thứ nhất, đại dịch và giai đoạn phong tỏa là chất xúc tác của quá trình chuyển đổi sang làm việc kết hợp, dựa trên nền tảng thị trường văn phòng của thành phố/quốc gia. Hà Nội và Tp.HCM có khả năng thích ứng với các tốc độ chuyển đổi khác nhau theo hướng làm việc kết hợp
Thứ hai, có những yếu tố nhất định khiến mô hình làm việc kết hợp phát huy tối đa tại một công ty, bao gồm: sự chuyển đổi hoàn toàn sang môi trường làm việc kỹ thuật số và bộ công cụ quản trị
Thứ ba, những hành động vì môi trường tiếp tục thúc đẩy các sáng kiến trong việc sử dụng văn phòng, và mô hình làm việc kết hợp chính là giải pháp cho những phấn đấu để đạt tiêu chuẩn Môi trường – Xã hội – Quản trị (ESG) của họ.
Vui lòng điền các thông tin dưới đây. Chúng tôi sẽ liên hệ lại trong 24h làm việc